โครงสร้างของระบบการศึกษาของไทย มักถูกยกให้เป็นปัญหาที่ควรมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน แต่ความคืบหน้าที่เห็นกันนั้น ก็ตามที่เรารู้ ๆ และเห็นกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ ว่ามีสิ่งใดที่เห็นได้บ้างถึงความเปลี่ยนแปลงและมีการพัฒนาบ้าง แต่อีกปัญหาหนึ่งที่มักถูกยกขึ้นมาถกเถียงกันอยู่เนือง ๆ นั่นคือ ด้านเงินเดือนของบุคลากร ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้คนในอยากออก คนนอกก็ไม่อยากเข้าเท่าไรถ้ามีทางเลือกที่ดีกว่า 

เพราะด้วยอัตราเงินเดือนเริ่มต้นของข้าราชการครูไทยนั้นอยู่ที่ปีละ 180,600 บาท หรือมากสุดปีละ 921,600 บาท แต่บทความนี้เราจะไม่กล่าวถึงเงินเดือนของครูไทยหรอกนะ แต่เราจะพาไปดู 5 ประเทศที่ได้ชื่อว่า เงินเดือนครู ที่มากที่สุดในโลกกัน โดยเราจะเรียงลำดับประเทศท็อป 5 ไปจนถึงประเทศอันดับ 1 

อันดับที่ 5 ประเทศเดนมาร์ก 

หากเปรียบเทียบเงินเดือนอาชีพอื่น ๆ กับเฉลี่ยเงินเดือนครูโรงเรียนมัธยมของเดนมาร์ก ต้องบอกเลยว่า เงินเดือนครูสูงกว่ามากเลยล่ะ โดยครูสอนระดับประถมศึกษามีรายได้เฉลี่ยเริ่มต้นที่ 44,919 ดอลลาร์สหรัฐ (1,400,125 บาท) ส่วนครูสอนระดับมัธยมต้นมีรายได้เฉลี่ยราว ๆ 45,134 ดอลลาร์สหรัฐ (1,406,826 บาท) และครูสอนระดับมัธยมปลายมีรายได้เฉลี่ยที่ 42,841 ดอลลาร์สหรัฐ (1,335,353 บาท)

ซึ่งผู้ที่จะมาประกอบอาชีพครูในเดนมาร์กจะต้องมีวุฒิปริญญาตรี และเงินเดือนก็จะเพิ่มขึ้นตามประสบการณ์สอน เรียกได้ว่ายิ่งอยู่นานเท่าไร เงินเดือนยิ่งเพิ่ม แบบนี้แล้วใครจะอยากลาออกล่ะ และแน่นอน เดนมาร์กได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่สนับสนุนการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี และฟรีให้กับประชาชน

อันดับที่ 4 ประเทศนอร์เวย์ 

อาชีพครูในนอร์เวย์ มีเงินเดือนสูงเป็นอันดับที่ 4 ของโลกเลยนะ นี่ยังไม่นับการได้รับสวัสดิการต่าง ๆ ทั้งที่อยู่อาศัย ค่าเดินทาง และจิปาถะอื่น ๆ อีกเพียบ โดยเงินเดือนครูที่นอร์เวย์มีการปรับฐานเงินเดือนตามประสบการณ์สอนด้วยนะ ยิ่งมีประสบการณ์สูง เงินเดือนก็สูงตามไปด้วย เรียกได้ว่าเงินเดือนสูงตามชั่วโมงบินเลยทีเดียว และยังครอบคลุมไปถึงครูต่างชาติในโรงเรียนอินเตอร์ ที่เปิดสอนสำหรับเด็กต่างชาติอีกด้วย 

อันดับที่ 3 ประเทศเยอรมัน 

แม้ว่าระบบการศึกษาของเยอรมันจะแตกต่างจากที่อื่น นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนโรงเรียนรัฐบาล และบทเรียนจะเป็นภาษาเยอรมัน แต่เงินเดือนครูของประเทศเยอรมันก็ยังติดโผเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยเงินเดือนเฉลี่ยสิบปีให้หลังอยู่ที่ 66,052 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 2,337,483 บาทไทย และสูงสุดเฉลี่ย 75,845 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2,684,043 บาทไทย!  นับว่าสูงมากเลยทีเดียวล่ะ

อันดับที่ 2 ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 

ประเทศที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน และบางคนเรียกประเทศแห่งเทพนิยาย แต่ไม่ใช่แค่เพียงภูมิประเทศสวยงามเท่านั้นสำหรับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่ระบบการศึกษาของที่นี่ก็ยังน่าสนใจมาก ๆ อีกด้วย เพราะมีการกระจายอำนาจจากส่วนกลางแก่หน่วยงานที่รับผิดชอบ ที่มีต่อระบบการศึกษาอย่าง SERI สำหรับการจัดการระบบการศึกษาในประเทศอีกด้วย และสำหรับครูที่นี่ก็ได้เงินเดือนตอบแทนสูงสุดที่ 223,000 บาท ต่อเดือน โอ้ววว!

ธงลักเซมเบิร์กจะคล้ายกับธงเนเธอร์แลนด์ แต่สีจะอ่อนกว่า

อันดับที่ 1 ประเทศลักเซมเบิร์ก

ประเทศที่คนเป็นครูคงอยากไปทำงานด้วยมากที่สุดก็ว่าได้ เพราะเป็นประเทศที่มีอัตราว่าจ้างครูในฐานเงินเดือนที่สูงที่สุดในโลก โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อปี 105,762 หรือราว ๆ 3,296,601 บาทไทยเลยทีเดียว ระบบการศึกษาในประเทศลักเซมเบิร์กมีการเรียนการสอนถึง 3 ภาษาด้วยกัน ได้แก่ ลักเซมเบิร์ก ฝรั่งเศส และเยอรมัน ซึ่ง 3 ภาษานี้ เป็นภาษาพื้นฐานที่ใช้สื่อสารในประเทศ และอัตราเงินเดือนที่สูงที่สุดของครูในลักเซมเบิร์ก เมื่อทำงานครบ 30 ปี 

โอ้ว ว๊าวว เมื่อหันมามองเงินเดือนครูบ้านเรากันบ้าง … สงสารครูขึ้นมาจับใจ แต่ไม่ว่าอย่างไร ครู คือ ผู้ให้วิชาความรู้ ให้ปัญญา ให้อาชีพ และเป็นบุคคลที่ควรบูชาของศิษย์เสมอ แม้จะเหนื่อยยาก และแม้เงินเดือนคือแรงขับเคลื่อนของชีวิต แต่ขอส่งกำลังใจให้ผู้เป็น ครู ทุกท่าน ผ่านมายังบทความนี้ด้วยค่ะ