กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และหน่วยในสังกัด ได้เผย 9 จุดเช็คอิน ที่มีการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 2566 จัดที่ไหนบ้าง ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 โดยมุ่งเน้นกิจกรรมต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ได้สนุกและเพลิดเพลินแต่แฝงไปด้วยการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนได้เติบโตอย่างมีคุณภาพในอนาคต ซึ่งสถานที่ต่าง ๆ จะส่งเสริมการเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม โดยได้รับความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน ให้ผู้ปกครองได้พาบุตรหลานไปร่วมกิจกรรมวันเด็กปีนี้ มีที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย 

1. ทำเนียบรัฐบาล 

กิจกรรมวันเด็กที่จัดโดย สำนักงานปลัด วธ. ร่วมมือกับร่วมมือกับทำเนียบรัฐบาล จัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสรต์ โบราณคดีไทย พร้อมรูปจำลองโบราณวัตุ ศิลปวัตถุ การฉายภาพยนตร์ โดยรถโรงหนังเฉลิมทัศน์ โรงภาพยนตร์เคลื่อนที่ ขนาด 100 ที่นั่ง 

2. กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) 

สำนักงาน วธ.ร่วมมือกับ ศธ. จัดงานวันเด็กภายใต้แนวคิด “เด็กดีวิถีไทย” เพื่อมุ่งเน้นให้เยาวชนได้เรียรู้วิถีชีวิตแบบไทย เข้าใจและรู้หน้าที่บทบาทหน้าที่ของตนเอง ปลุกให้เด็กได้มีทักษะและความคิดที่ดี เป็นเด็กไทยยุคใหม่ที่มีความรับผิดชอบ รักชาติ รักสามัคคี เป็นพลเมืองไทยที่ดี และทำประโยชน์เพื่อสังคม 

3. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์และหอสมุดทั่วประเทศ 

งานวันเด็ก เสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ทางกรมศิลปกร ได้เปิดให้น้อง ๆ หนู ๆ และผู้ที่สนใจได้เข้าชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ทั้ง 42 แห่ง อุทยานประวัติศาสตร์ 10 แห่ง และ หอสมุดแห่งชาติ ส่วนกลางภูมิภาค 11 แห่งทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

4. หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน 

สำนังานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้จัดกิจกรรมวันเด็ก 2566 ในคอนเซ็ปต์ “เรียนรู้ดูหอศิลป์” มีการสอนและสาธิตการสรรสร้างงานศิลปะโดยผ่านในรูปแบบของเกมต่าง ๆ การแสดงศิลปะเรืองแสงและเงา สาธิตและสอนทำหนังสือ 3 มิติสำหรับเด็ก การแสดงการเล่านิทาน และการทำอาหาร ให้แก่เด็ก ๆ ที่มาร่วมงานในวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.นี้ 

5. หออัครศิลปิน จังหวัดปทุมธานี 

วันเด็กปีนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมเปิดการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม หุ่นกระบอกไทย ดนตรีไทย ดนตรีร่วมสมัย ชุดการแสดงถวายพระพร จินตลีลา ละครเวที และกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีกมากมาย ให้เยาชนไทยได้สนุกและเพลิดเพลิน พร้อมกับร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นของรางวัลต่าง ๆ ในวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.2566  

6. พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพ (จตุจักร) และ สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส 

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้มีการจัดกิจกรรมและการแสดงละครหุ่นเชิด ให้เด็ก ๆ ที่มาร่วมงานได้ชม สำหรับผู้ปกครองที่สนใจจะพาบุตรหลานเข้าร่วมในกิจกรรม สามารถสติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 1765

7. ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร (องค์การมหาชน) 

ทางศูนย์ฯ มีการจัดกิจกรรมคุกกี้หลากกวัฒนธรรม โดยให้เด็ก ๆ ภายในงานได้ร่วมออกแบบและตกแต่งหน้าตาคุกกี้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ให้เด็ก ๆ ได้ร่วมสรรสร้าง เช่น ระบายสีหน้ากาก การลงสีกระถางดินเผา เพื่อเป็นเรียนรู้เรื่องการลงสีภาชนะดินเผา และการนำชมพื้นที่การเรียนรู้ทางวัฒนธรรม 

8. หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) 

วันเด็ก เสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 นี้ ทางหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้มีการจัดฉายภาพยนตร์สำหรับเด็ก มี workshop การประดิษฐ์ของเล่นด้วยตนเองแบบง่าย ๆ โดยน้อง ๆ หนู ๆ จะทำเองคนเดียวทั้งหมด หรือผู้ปกครองร่วมช่วยกันทำ เพื่อสร้างเวลาดี ๆ ร่วมกัน และยังมีการสอยดาวภายในงานอีกด้วย รับรองว่าสนุกทั้งคุณหนูและคุณปกครองเลยค่ะ 

9. สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 

กิจกรรมวันเด็กที่มีการจัดแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมทั่วภูมิภาค การออกบูธเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรีนาฏศิลป์ที่ร่วมมือกันระหว่าง วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี กับ องค์การบริหารส่วนตำบลสนามชัย , การแสดงชุดแขกแดงเกี้ยวยำหยี ของวิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช ที่ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลท้ายสำเภา  และการแสดงกลางแจ้งของวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ร่วมกับสำนักงานเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงบนเวทีอีกมากมาย การประกวดท่องจำคำขวัญวันเด็ก 2566 พร้อมทั้งแจกรางวัล และของขวัญวันเด็กอีกเพียบ และไม่ต้องว่าเด็ก ๆ จะหมดแรง เพราะมีอาหาร ขนม และเครื่องดื่มแจกตลอดงาน