ความเชื่อกับประเทศไทยเป็นของคู่กันมาแต่โบราณ อะไรที่มีแล้วดี มีแล้วเสริมมงคล มักจะเป็นที่ต้องการของคนไทยที่มีความเชื่อฝังรากเสมอ ไม่เว้นแม้แต่การเลี้ยงแมว เพราะความเชื่อที่ว่า หากได้เลี้ยงแมวมงคลไว้ในบ้าน จะให้คุณแก่เจ้าของทั้งด้านเงินทอง อำนาจ และบารมี โดยจะต่างจากการเลี้ยงแมวในสมัยปัจจุบัน ที่มักจะเป็นการเลี้ยงในลักษณะเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว หรือที่มักจะเรียกว่า “ทาสแมว” 

แมวไทยโบราณที่มีลักษณะเป็นแมวมงคลมีหลากหลายพันธุ์ด้วยกัน แต่ที่ยังคงหลงเหลือให้เห็นอยู่นั้น มีด้วยกัน 5 สายพันธุ์ด้วยกัน มีอะไรบ้าง ไปเช็คกันหน่อยดีกว่า เผื่อทูลหัวของบ่าวที่บ้านจะเข้าข่ายเป็นแมวโบราณกับเขาบ้าง 

1. แมวศุภลักษณ์ (Burmese) 

ศุภลักษณ์ หมายถึง ลักษณะงาม มีลักษณะของความเป็นมงคล 

ลักษณะแมวศุภลักษณ์ : สง่า มีรูปร่างขนาดกลาง ศีรษะค่อนข้างกลมกว้าง ขายาวเรียว ฝ่าเท้าอวบ มีสีน้ำตาลแดงเข้มหรือสีทองแดงทั่วตัว หนวดมีสีเดียวกับสีขน หรือมีสีเหมือนลวดทองแดง ตาสีเหลืองอำพัน  ขี้เล่น ฉลาด ชอบอยู่ใกล้เจ้าของ กระตือรือร้น และเปี่ยมไปด้วยพลัง 

แมวศุภลักษณ์ ความเชื่อ : หากเลี้ยงไว้จะได้ลาภ ยศศักดิ์ และมีความเจริญรุ่งเรือง 

2. แมวโคราช (Korat) หรือ แมวสีสวาด 

สีสวาด หมายถึง รักใคร่ ยินดี 

ลักษณะแมวสีสวาด : รูปร่างปานกลางจนถึงกลม ขนเรียบสั้นสีเทาอมเขียวหรือสีเงินอมฟ้า โคนขนเป็นสีเทาขุ่น ปลายสีเงินหรือสีเหมือนดอกเลา ทำให้ถูกเรียกอีกชื่อว่า แมวดอกเลา หางยาวเรียว หูทั้งสองใหญ่ตั้งสูงเด่น มีดวงตากลมใหญ่สีเหลืองสดหรือสีเหลืองอมเขียว 

แมวสีสวาด ความเชื่อ : เลี้ยงไว้จะนำความสุขสวัสดิ์มาให้ เป็นที่รักและได้รับความเมตตา 

3. แมววิเชียรมาศ (Siamese) 

วิเชียรมาศ หมายถึง เพชรแห่งดวงจันทร์ (Moon Diamond) โดยสามารถแยกได้เป็น วิเชียร แปลว่า เพชร ส่วน มาศ แปลว่า พระจันทร์  เนื่องจากดวงตา

ลักษณะแมววิเชียรมาศ : รูปร่างปราดเปรียว สง่างาม หน้าผากมีรอยหยักคล้ายรูปหัวใจ ดวงตาสีฟ้าสด ผิวหนังบริเวณจมูกและริมฝีปากมีสีเงินแวว หรือสีม่วงอ่อน ขนสั้นแน่นสีน้ำตาลอ่อน หรือออกขาว มีแต้มสีครั่งหรือสีน้ำตาลไหม้บริเวณใบหน้า1  หูทั้ง 2 ข้าง เท้าทั้ง 4 หาง หาง1 และที่อวัยวะเพศ 1 (ทั้งวิเชียรมาศเพศผู้และวิเชียรมาศเพศเมีย) เมื่อรวมกันทำให้นับแต้มได้ 9 จุดด้วยกัน จึงเรียกว่าวิเชียรมาศ 9 แต้ม แต่คนละสายพันธุ์กับแมวเก้าแต้ม 

แมววิเชียรมาศ ความเชื่อ : ผู้ที่เลี้ยงแมววิเชียรมาศจะเจริญด้วยทรัพย์สมบัติ และ ปราศจากโรคภัย 

4. แมวขาวปลอด หรือ แมวขาวมณี (Khao Manee) 

ขาวมณี หมายถึง ผิวกายขาวสะอาดหมดจด 

ลักษณะแมวขาวมณี: รูปร่างยาว ขาเรียว มีสีขนและผิวกายขาวสะอาด หัวทรงสามเหลี่ยมคล้ายหัวใจ จมูกสั้น หูตั้ง ขนสั้นสนิท นุ่ม สีดวงตามักเป็นสีฟ้า สีเหลืองอำพัน หรือตาสองสี (Odd eyes) 

แมวขาวมณี ความเชื่อ : แมวขาวมณีจะนำโชคลาภมาให้กับเจ้าของ  

5. แมวโกญจา หรือ แมวโกนจา (Konja)

โกญจา หมายถึง นกกระเรียน หรือ เสียงดังกังวาล 

ลักษณะแมวโกญจา : มีความสง่างามคล้ายกับสิงโต ดวงตาเป็นประกายสีเหลืองอมเขียว ปากเรียวแหลม ขนเส้นเล็กเรียบตรงสั้นละเอียดนุ่ม สีดำสนิทตลอดทั้งตัว จึงมักถูกเรียกอีกชื่อว่า แมวดำปลอด 

แมวโกญจา ความเชื่อ : ผู้เลี้ยงแมวโกญจาจะประสบความสำเร็จ และมีอำนาจวาสนา