กระเทียม ภาษาอังกฤษ เขียนว่า Garlic เป็นพืชประเภทสมุนไพรชนิดหนึ่ง ซึ่งคนไทยนิยมนำมาใช้ปรุงอาหาร เพราะกระเทียมช่วยเพิ่มกลิ่นและรสชาติอาหารได้ดี  อักทั้งกระเทียมมีประโยชน์หลายด้าน ทั้งในด้านสมุนไพร แถมกระเทียมมีสรรพคุณทางยา ช่วยป้องกันโรค ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากกระเทียมมีสารอัลลิซิน (Allicin) มีกลิ่นฉุน แต่มีฤทธิ์ทางยา หากกินกระเทียมสดวันละ 1 หัว หรือประมาณ 6 – 12 กลีบ หรือจะนำไปปรุงอาหาร ให้คุณประโยชน์และดีต่อสุขภาพเช่นกัน

ประโยชน์ของกระเทียมมีอะไรบ้าง 

1. กระเทียมรักษาโรคหวัด 

กระเทียมมีแอนตี้ออกซิเดนท์ ซึ่งเป็นสารต้านทานอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เมื่อมีอาการหวัด เพียงนำกระเทียมไปฝานแล้วแช่น้ำร้อน จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ ดื่มเป็นชากระเทียมอุ่น ๆ ช่วยให้หายหวัดเร็วขึ้น 

2. กระเทียมลดระดับไขมันในเลือด 

กินกระเทียมเป็นประจำ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และ ลดระดับไขมันในเลือด ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจในอนาคตได้ 

3. กระเทียมแก้โรคผิวหนังอักเสบ โรคสะเก็ดเงิน ส่าไข้ 

หากผิวหนังมีอาการอักเสบ แพ้ มีผื่นแดง หรือมีอาการคัน โดยเฉพาะอาการคันหรือผื่นแดงจากโรคสะเก็ดเงิน ใช้กระเทียมหรือน้ำมันกระเทียมทาบริเวณผิวหนัง ช่วยลดอาการอักเสบ ลดผื่นแดง ช่วยให้สะเก็ดแผลหลุดออกไป และรักษาอาการคันผิวหนังได้ เนื่องจากกระเทียมมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ หรือโรคส่าไข้ เกิดจากไวรัสกลุ่ม HHV 6 (Human Herpesvirus Type 6) ซึ่งมีอาการคล้ายโรคหัด อีสุกอีใส มีตุ่มแดง และแผลอักเสบตามผิวหนัง การรักษาด้วยกระเทียม โดยบดกระเทียมแล้วประคบลงบนแผลโดยตรง ช่วยลดอาการบวมและแผลอักเสบ ยิ่งควบคู่ไปกับการทานอาหารเสริมสารสกัดกระเทียม เช่น กระเทียมอัดเม็ด หรือน้ำมันกระเทียม จะยิ่งช่วยบรรเทาให้แผลหายเร็วขึ้น

4. กระเทียมช่วยแก้ปัญหาผมร่วง

กระเทียมมีสรรพคุณ ช่วยลดปัญหาผมขาดหลุดร่วงได้ วิธีใช้กระเทียมแก้ผมร่วง คือ ฝานกระเทียมบาง ๆ ผสมกับน้ำมันออยล์ จากนั้นนำไปนวดให้ทั่วศีรษะ ทำเป็นประจำ สารอัลลิซินและสารซัลเฟอร์ในกระเทียมจะช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้

5. กระเทียมช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ 

สารอาหารในกระเทียม ช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น จึงส่งผลในการช่วยลดอาการปวดตามข้อในร่างกาย บรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก และลดอาการเจ็บจากข้อเท้าพลิก 

6. กระเทียมช่วยรักษาสิว 

เนื่องจากกระเทียมมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดี จึงมีการนำกระเทียมมาใช้ในการรักษาสิว ด้วยการฝานกระเทียมสด แล้วแปะลงบริเวณที่มีสิวไว้สักครู่ เพื่อให้สารในกระเทียมออกฤทธิ์กำจัดแบคทีเรีย ก่อนจะล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด แล้วซับหน้าเบา ๆ ให้แห้ง

7. กระเทียมช่วยกำจัดกลิ่นเท้า 

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาเท้ามีกลิ่นเหม็น สามารถใช้กระเทียมช่วยลดกลิ่นเท้าได้ ด้วยการบดกระเทียม แล้วเทน้ำอุ่นพอประมาณใส่ในกะละมังหรือถังแช่เท้า จากนั้นนำกระเทียมบดใส่ลงในน้ำอุ่น แล้วแช่เท้าลงไป เพื่อให้สารในกระเทียมช่วยกำจัดกลิ่นเท้า แช่เท้าทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วซับเท้าให้แห้ง นอกจากนี้ วิธีนี้ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเชื้อราที่เท้า เท้าอับชื้น หรือน้ำกัดเท้า อีกด้วย 

8. กระเทียมช่วยป้องกันแมลงกัดต่อย 

ยุงและแมลงหลายชนิด มักไม่ชอบกลิ่นกระเทียม ภูมิปัญญาไทยแต่โบราณจึงมักนำกระเทียมมาใช้เป็นยากันยุงและแมลงจากธรรมชาติ โดยจะนำกระเทียมไปหั่นหรือบดแล้วผสมกับขี้ผึ้ง ใช้ทาแขน – ขา บริเวณตามตัวที่พ้นจากเสื้อผ้าปิดบัง โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางในป่า 

9. กระเทียมช่วยถอนเสี้ยนหนามได้ 

คนโบราณเมื่อเสี้ยนหนามหรือเสี้ยนไม้ตำมือ ตำเท้า จะใช้วิถีธรรมชาติแก้ ด้วยการฝานกระเทียมเป็นแผ่นบาง ๆ วางลงบนเสี้ยน แล้วใช้ผ้าพันแผลกดทับลงไป หลังจากนั้นไม่นาน เสี้ยนก็จะหลุดออกเอง